Tin tức

ACCOSSATO
MATRIS
BREMBO
DOMINO
AUSTIN RACING
ARIETE
KOHKEN
LEOVINCE
BRAKING
EK CHAIN
MOTO TASSINARI
MOTOGADGET
JW SPEAKER
BRAKETECH
PEAK-MOD
KINEO
BST
OZ RACING
SC-PROJECT
DAYTONA
NITRON
OHLINS
GALFER
TWM
GB RACING
ZARD
IMA
SPIDER
HEL
STM
MUA BREMBO TẶNG COMBO SIÊU HẤP DẪN
20 Aug 2024

MUA BREMBO TẶNG COMBO - Chương trình đặc biệt tri ân khách hàng dịp lễ Quốc Khánh 2-9. Trong không khí hân hoan chào mừng ngày Quốc Khánh 2-9, BBRACING xin gửi đến quý khách hàng một chương trình tri ân đặc biệt nhằm cảm ơn sự ủng hộ và tin tưởng mà quý khách đã dành cho BBRACING trong suốt thời gian qua.

 
DOMINO - ĐAM MÊ TỐC ĐỘ TỪ TRONG GEN
13 Aug 2024

Được thành lập vào năm 1951, Domino có hơn 70 năm danh tiếng không chỉ tại quê hương Ý mà còn trên toàn thế giới. Các sản phẩm của Domino được sử dụng ở mọi giải vô địch thế giới, từ MotoGP, Moto 2, WSBK, MXGP và nhiều hạng mục khác.

 
BrakeTech USA - CÁI TÊN NÓI LÊN SỨC MẠNH
16 May 2024

Thành lập từ năm 1997, BrakeTech USA là thương hiệu đi đầu trong việc phát triển các hệ thống phanh tiên tiến cho xe moto nói chung và xe đua nói riêng. Tất cả đĩa phanh của BrakeTech đều hoạt động dưới cấu trúc Direct-Link™ đã được hãng đăng ký độc quyền.

Phân Biệt Dầu Phanh DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1 
05 Aug 2024

Trong hệ thống phanh của xe máy và mô tô, dầu phanh giữ vai trò vô cùng quan trọng. Sử dụng đúng loại dầu phanh không chỉ đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu mà còn bảo vệ các bộ phận trong hệ thống phanh khỏi sự ăn mòn và hỏng hóc. Có rất nhiều loại dầu phanh trên thị trường, mỗi loại đều có những đặc điểm và ứng dụng riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại dầu phanh như DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1, cũng như sự phù hợp của từng loại đối với xe máy và mô tô.

1. Khái Niệm Về Dầu Phanh DOT

Dầu phanh được chia thành nhiều loại dựa trên tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT). Các loại chất lỏng này được phân loại dựa trên đặc tính hóa học, điểm sôi, khả năng tương thích và tính năng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT phổ biến nhất là DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1.

Sự khác biệt giữa dầu thắng DOT 3 và dầu thắng DOT 4

2. Phân Biệt Dầu Phanh DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1

2.1. Dầu phanh DOT 3

  • Chất liệu: DOT 3 là chất lỏng phanh gốc Glycol Ether.
  • Điểm sôi: Điểm sôi ướt (tức là điểm sôi khi chất lỏng chứa một lượng nước nhất định) khoảng 140°C và điểm sôi khô khoảng 205°C.
  • Tính năng: DOT 3 thường có khả năng hút nước, dẫn đến khả năng làm giảm hiệu suất phanh nếu không được thay thế định kỳ. Loại chất lỏng này phổ biến trên các xe máy cũ hoặc xe có hiệu suất phanh không quá cao.
  • Ứng dụng: Phù hợp cho những xe máy sử dụng trong điều kiện thông thường mà không đòi hỏi hiệu suất phanh cao.

2.2. Dầu phanh DOT 4

  • Chất liệu: Tương tự như DOT 3, nhưng cải tiến hơn, với việc bổ sung các hợp chất borate.
  • Điểm sôi: Điểm sôi ướt khoảng 155°C và điểm sôi khô khoảng 230°C.
  • Tính năng: Có khả năng kháng nước tốt hơn so với DOT 3, giảm thiểu khả năng hấp thụ nước và duy trì hiệu suất phanh trong thời gian dài hơn.
  • Ứng dụng: Phù hợp cho các xe máy hiện đại, những xe yêu cầu hiệu suất phanh cao hơn. DOT 4 thường được khuyến nghị cho xe thể thao.

2.3. Dầu phanh DOT 5

  • Chất liệu: DOT 5 là chất lỏng phanh gốc silicone, không hút nước.
  • Điểm sôi: Điểm sôi khá cao, khoảng 260°C.
  • Tính năng: Không hấp thụ nước nhưng lại không tương tác tốt với hệ thống phanh được thiết kế cho các chất lỏng phanh gốc Glycol, dễ dàng tạo ra bọt khí.
  • Ứng dụng: Thích hợp cho các ứng dụng đua xe hoặc các phương tiện yêu cầu công nghệ cao. Tuy nhiên, không nên sử dụng trên xe máy truyền thống vì sự không tương thích.

2.4. Dầu phanh DOT 5.1

  • Chất liệu: DOT 5.1 là chất lỏng phanh gốc Glycol, nhưng lại có điểm sôi cao hơn so với DOT 3 và DOT 4.
  • Điểm sôi: Điểm sôi ướt khoảng 180°C và điểm sôi khô lên đến 260°C.
  • Tính năng: Kết hợp giữa tính năng chống nước của DOT 4 và hiệu suất cao của DOT 5.1, rất phù hợp cho các phương tiện cần có hiệu suất phanh ổn định trong mọi điều kiện thời tiết.
  • Ứng dụng: Rất phù hợp cho xe máy và mô tô thể thao, nơi hiệu suất phanh cao là yếu tố quan trọng.

3. Lựa Chọn Dầu Phanh Đúng Cách

Việc lựa chọn chất lỏng phanh cho xe máy và mô tô cần xem xét nhiều yếu tố như điều kiện vận hành, loại xe, và tần suất sử dụng. Đối với các xe máy thông dụng, chất lỏng phanh DOT 3 hoặc DOT 4 thường là lựa chọn an toàn và hiệu quả. Đối với các xe thể thao hoặc xe sử dụng trong điều kiện đua xe, DOT 5 hoặc DOT 5.1 sẽ phù hợp hơn.

Ngoài ra, việc kiểm tra định kỳ chất lỏng phanh và thay thế khi cần thiết cũng rất quan trọng. Chất lỏng phanh bị nhiễm nước sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất phanh và có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi lưu thông.

Hiện nay, dầu phanh Brembo được sử dụng bởi các đội đua MotoGP và Superbike hàng đầu có phạm vi nhiệt độ hoạt động từ khoảng -40°F đến hơn 392°F và nhiệt độ sôi rất cao. Tác động của một vài độ nữa do ánh sáng mặt trời là không đáng kể.​ Dầu phanh Brembo cũng không nhạy cảm với ánh sáng - nghĩa là nó không bị xuống cấp khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. Tuy nhiên, khả năng hút ẩm của nó rất mạnh, nghĩa là nó dễ dàng hấp thụ độ ẩm từ không khí. Đây là lý do tại sao dầu phanh Brembo được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trong giới mê xe.

4. Kết Luận

Dầu phanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi điều khiển xe máy và mô tô. Hiểu rõ sự khác biệt giữa các loại chất lỏng phanh như DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1 sẽ giúp bạn lựa chọn được loại phù hợp nhất cho phương tiện của mình. Hãy luôn chú ý đến việc bảo trì và thay thế dầu phanh định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu suất tốt nhất cho xe máy của bạn.

5. Liên hệ BBRacing để được tư vấn về dầu phanh Brembo: 

BBRacing

25/9 Hậu Giang Phường 4 Quận Tân Bình HCMC Vietnam

Email: info@bbracing.vn    Phone: (84) 919 999 968

Website: www.bbracing.vn

 
Vì sao kính chiếu hậu của Motogadget đắt đỏ
14 May 2024

Motogadget - Kính chiếu hậu độc đáo đến từ Đức. Kính chiếu hậu Motogadget được ECE phê duyệt, sử dụng kỹ thuật sản xuất cao cấp, là những kiệt tác thực sự.

Gã khổng lồ của ngành công nghiệp phanh xe
14 May 2024

Được thành lập vào năm 1961 tại Ý, Brembo hiện tại là một đế chế khổng lồ về công nghệ sản xuất phanh thắng. Không chỉ dẫn đầu ở Ý mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới – Khi nhắc đến phanh thắng, người ta ngay lập tức nghĩ đến Brembo.

 
Accossato từ tay đua đến tập đoàn
26 Sep 2023

Thành lập từ 1969, Accossato tiền thân là một công ty sản xuất xe máy ở Ý, trải qua nhiều thập kỷ hoạt động,  Accossato đã trở thành một tập đoàn hàng đầu chuyên sản xuất tay thắng, tay côn, heo dầu, đĩa thắng và rất nhiều phụ tùng khác được biết đến nhiều nơi trên toàn thế giới.

 
Hướng dẫn phân biệt tay côn TWM fake / real
26 Jun 2024

Tay côn TWM đã bị làm giả từ lâu và càng ngày càng trở nên tinh vi hơn. Không chỉ vậy, hàng giả còn được bán tràn lan trên rất nhiều trang thương mại điện tử với mức giá “rẻ như cho” kèm với những cam kết về chất lượng khiến người mua cảm thấy vô cùng uy tín. Nhưng hầu hết người dùng đều không lường trước được những rủi ro có thể ảnh hưởng đến phương tiện thậm chí là chính tính mạng của mình!

Trợ lực có xa lạ với anh em?
26 Sep 2023

Dù là xe phân khối lớn hay nhỏ, nếu thường xuyên di chuyển nơi địa hình không bằng phẳng hoặc muốn tăng an toàn khi chạy xe ở tốc độ cao, thì trợ lực là món phụ tùng không thể thiếu. Nhưng trợ lực làm điều đó như thế nào? Hẹn anh em trong video gần nhất để BBR giải thích về cơ chế hoạt động của trợ lực nhé

Bao tay Domino mới nhất từ BBRacing
14 May 2024

Phong cách Road-Racing cực bắt mắt đến từ thương hiệu Domino đã cập bến tại BBR. Được người dùng đánh giá là sử dụng vô cùng êm, bám tay & có nhiều màu sắc cho anh em dễ dàng lựa chọn.

Sự kiện giải đua